• Chủ nhật 16/06/2019 05:32

Béo phì độ 1 là gì và những cách tự nhiên để giảm béo phì?

Béo phì độ 1 là gì và những cách tự nhiên để giảm béo phì? Béo phì độ 1 là mức độ nhẹ nhất trong các mức độ béo phì tuy nhiên cần xác định các phương pháp giảm cân đúng đắn để tránh bị tăng lên các độ béo phì cao hơn.
beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi
Béo phì độ 1 là gì và những cách tự nhiên để giảm béo phì?

Béo phì độ 1 là gì và những cách tự nhiên để giảm béo phì? Tình trạng dư thừa quá nhiều mỡ trong cơ thể được gọi là béo phì để định nghĩa chính xác người ta dựa vào chỉ số BMI của cơ thể chia thành các loại béo phì khác nhau.

Béo phì độ 1 là gì? Là mức độ nhẹ nhất trong các mức độ béo phì tuy nhiên cần xác định các phương pháp giảm cân đúng đắn để tránh bị tăng lên các độ béo phì cao hơn.

Những người có chỉ số BMI từ:

25 đến 29.9 là những người bị béo phì độ 1

30 đến 39.9 là những người bị béo phì độ 2

>40 là những người béo phì độ 3

BMI = Cân nặng (kg)/ bình phương chiều cao(m)

Béo phì mức độ 1 là gì và một số nguyên nhân chủ yếu gây nên béo phì mức độ 1:

Di truyền

Lối sống

Tuổi tác

Mang thai

Dư thừa calo

Tác dụng phụ của thuốc

Thiếu ngủ

Bệnh lý

Không hoạt động

Chế độ ăn uống

Bỏ hút thuốc

Tất cả các nguyên nhân trên đều có thể dẫn đến béo phì bạn cần xác định đúng nguyên nhân để có thể đưa ra được phương pháp giảm cân hiệu quả nhất.

beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi
Béo phì độ 1 là gì và những cách tự nhiên để giảm béo phì?

Một số cách giảm béo phì tự nhiên mà bạn nên biết

1. Ăn uống khoa học, không nên cần kiêng khem quá mức

Bạn có biết: giảm cân bằng cách nhịn ăn hay ăn kiêng khắc nghiệt với chế độ low-fat, low-carb (cắt giảm hoàn toàn chất béo hay tinh bột – đường) thì không những làm cơ thể suy kiệt, mà có khi làm bạn tăng cân trở lại sau một thời gian!

Lí do là cơ thể chúng ta luôn có cơ chế bù trừ và tự vệ, cơ thể thường xuyên mất dưỡng chất thì không lâu sau đó, chúng ta sẽ rơi vào cảm giác thèm ăn liên tục, nhất là những thức ăn giàu chất béo.

Không cần kiêng khem khổ sở mà cũng có thể giảm cân, đó mới chính là điều tuyệt vời! Bạn có thể ăn những món mình thích, miễn sao đủ năng lượng cho cơ thể mà không ăn nhiều hơn nhu cầu. Mỗi ngày nạp khoảng 25-30 Kcal/kg cân nặng là vừa phải!

Những loại thực phẩm cần hạn chế:

- Đồ ăn có nhiều tinh bột, đường, trái cây có nhiều đường,…

- Các món chiên xào, đồ ăn nhiều dầu mỡ và nhiều cholesterol

- Rượu, bia, nước ngọt có gas, các chất kích thích

Những loại thực phẩm nên tăng cường:

- Các loại tinh bột có nhiều chất xơ: gạo lức, ngô, khoai

- Thức ăn giàu đạm từ sữa (không đường, ít béo), cá, các loại đậu,…

- Rau xanh và các loại trái cây ít ngọt

Không chỉ thế, bạn còn cần rèn luyện thêm những thói quen có lợi khác như ăn chậm, nhai kỹ, chia nhiều bữa ăn, không ăn vặt, ăn khuya,… để đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Ngủ đủ giấc: 7-8 tiếng/ngày

Nhiều bạn nghĩ rằng ngủ ít sẽ làm cơ thể chúng ta gầy đi, nhưng đó chính là một sai lầm!

Giáo sư y khoa thuộc Đại học Boston Daniel Gottlieb cùng các đồng nghiệp đã tiến hành khảo sát gần 1.500 người trong vòng 3 năm. Kết quả, những người ngủ ít hơn 5 giờ có nguy cơ bị béo phì cao gấp 2,5 lần so với những người ngủ 7-8 giờ. Đối với những người ngủ quá 9 giờ một ngày, họ có nguy cơ bị béo phì cao gấp 1,7 lần.

beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi
Béo phì mức độ 1 là gì? Ngủ đủ giấc cũng là cách giảm béo tự nhiên dễ dàng

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: những người mất ngủ đã ăn thêm gần 1.000kcal và hầu hết năng lượng đều từ chất béo.

Vì thế, hãy ngủ đủ giấc (không quá nhiều cũng không quá ít) để giảm tối đa nguy cơ béo phì nhé! Ngoài ra, một lưu ý khi đi ngủ là hãy tránh tiếp xúc với các loại ánh sáng (như điện thoại di động, IPad, laptop,…) và nên tắt đèn ngủ để duy trì nhịp sinh học tốt nhất cho cơ thể.

3. Tập luyện 30 phút/lần và duy trì 5 lần/tuần

Vận động không chỉ giúp bạn tiêu hao năng lượng dư thừa mà còn nâng cao sức khỏe toàn thân. Nên tập môn thể thao phù hợp với thể trạng của mình khoảng 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày/tuần.

beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi
Béo phì mức độ 1 là gì? Tập luyện thể dục hàng ngày cũng là cách để giảm béo phì tự nhiên

Nếu bạn không có thời gian hay điều kiện để tới những phòng tập gym, yoga,… thì vẫn hoàn toàn có thể tự tập luyện ngay tại nhà. Đi cầu thang bộ, đạp xe đạp, làm việc nhà, chạy bộ,… là những công việc bạn có thể làm hằng ngày để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa trong cơ thể.

4. Cười nhiều hơn

“Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ” – câu nói dân gian này quả thật là “bí kíp” cho những ai muốn bản thân luôn sảng khoái và dễ dàng tiêu hao năng lượng.

Theo nghiên cứu của đại học Vanderbilt ở Nashville, Tennessee, Hoa Kỳ, cười 15 phút sẽ tiêu hao năng lượng bằng 800m đi bộ giảm cân.

Cười to sảng khoái được xem không khác gì tập thể dục. Một phút cười ha hả không khác gì với việc bạn đã dành ra 10 phút tập bơi, 15 phút đạp xe đạp. Nói nhiều, cười nhiều sẽ khiến cho khoang bụng của bạn luôn hoạt động, cơ thể luôn cần phải đốt cháy calo để duy trì năng lượng cung cấp cho hoạt động cơ thể.

Không những thế, khi bạn xem phim hài hước, cười thoải mái có thể tăng cường 40% hệ miễn dịch của con người, giúp bảo vệ cơ thể. Tại sao lại bỏ qua “liều thuốc bổ” – một trong những phương pháp giảm cân tự nhiên tốt nhất như thế này nhỉ?

5. Uống nhiều nước

Nước như một nhân tố giúp loại bỏ chất độc hại và chất thải – những tác nhân có thể cản trở sự trao đổi chất trong cơ thể. Đồng thời, uống nhiều nước giúp bạn hạn chế sự thèm ăn, giảm cholesterol và làm làn da trở nên mịn màng hơn.

Các chuyên gia khuyên những phụ nữ ít vận động nên uống khoảng 2,2 lít nước mỗi ngày. Lượng này sẽ dao động từ 2,5 – 3,7 lít đối với đàn ông. Uống nước sạch, nước đun sôi để nguội và uống từ từ là việc đơn giản để giảm cân tự nhiên hiệu quả, làm tăng tốc độ trao đổi chất và giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

6. Tránh xa khói thuốc lá

Một số người tin rằng hút thuốc lá giúp họ không bị béo, nhưng một nghiên cứu mới công bố cho thấy rằng khói thuốc lá thực chất khiến mọi người tăng cân.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Brigham Young (Mỹ) nghiên cứu ra rằng, hút thuốc thụ động làm thay đổi độ khả năng nhạy cảm của cơ thể đối với insulin. Những nghiên cứu trước đó cũng chứng minh: hút thụ động gây hại cho cơ thể vì khói thuốc chứa hơn 4.000 chất hóa học, bao gồm nhiều chất gây kích thích và độc hại, thậm chí một số chất có thể gây ung thư.

“Khi người nào trở nên kháng insulin, cơ thể họ sẽ cần nhiều insulin hơn. Và khi lượng insulin tăng lên, thì mỡ cũng bắt đầu tích tụ nhiều hơn trong cơ thể”, giáo sư Reynolds - người đứng đầu nghiên cứu giải thích.

beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi Bất ngờ chưa: Ăn cơm giảm béo!

Nghiên cứu mới đây cho thấy ăn cơm là một trong hai cách đơn giản chống béo phì.

beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi 18,6% học sinh Hà Nội thừa cân, béo phì: Chọn thực phẩm nào cho đảm bảo sức khỏe!

Hội nghị khoa học về Y tế dự phòng Hà Nội lần thứ 2 vừa diễn ra cuối tuần qua đã đề cập đến tỷ ...

beo phi do 1 la gi va nhung cach tu nhien de giam beo phi 12 bệnh nguy hiểm người béo dễ gặp phải

Béo phì bản chất là một căn bệnh mãn tính, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Phương Thảo
https://suckhoeonline.vn/

Tin mới hơn

cac chuyen gia y te ly giai vu 47 tre vua chet o an do sau khi an vai

Các chuyên gia y tế lý giải vụ 47 trẻ vừa chết ở Ấn Độ sau khi ăn vải

47 trẻ em bị chết ở miền bắc Ấn Độ trong ba tuần qua do một căn bệnh não được cho là có liên quan đến một loại độc tố trong vải, CNN ngày 13/6 đưa tin.  

nguoi dan ong 66 tuoi mac phai can benh ung thu ca the gioi chi moi co 300 ca

Người đàn ông 66 tuổi mắc phải căn bệnh ung thư cả thế giới chỉ mới có 300 ca

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K đã thực hiện ca phẫu thuật cắt thực quản cho bệnh nhân nam 66 tuổi mắc ung thư hắc tố tại thực quản, theo chia sẻ đây là ca bệnh rất hiếm gặp, trên thế giới mới ghi nhận khoảng 300 trường hợp mắc căn bệnh này.

nuot phai xuong khi an bun mot nu benh nhan bi thung ruot non

Nuốt phải xương khi ăn bún, một nữ bệnh nhân bị thủng ruột non

Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi lấy dị vật, các bác sĩ đã gắp được mảnh xương sườn dài 5cm, chiều rộng 1cm, 1 đầu mảnh xương rất nhọn và đã làm thủng ruột non bệnh nhân.

noi soi cat tu cung cho nguoi phu nu co u xo to bang thai 16 tuan

Nội soi cắt tử cung cho người phụ nữ có u xơ to bằng thai 16 tuần

Sau 30 phút phẫu thuật, kíp mổ đã giải phóng người phụ nữ này khỏi khối u xơ to bằng thai 16 tuần và mất gần 20 phút để lấy tử cung đã được cắt rời bằng ngả âm đạo.