• Chủ nhật 16/06/2019 07:33

Những hiểu nhầm không đáng có khi dùng vitamin C tăng sức đề kháng

Vitamin C không hề xa lạ nhưng không phải ai cũng biết đầy đủ về nó, đặc biệt là trong việc dùng Vitamic C tăng sức đề kháng cho những đối tượng khác nhau, thể trạng sức khỏe và hoạt động hàng ngày khác nhau.
nhung hieu nham khong dang co khi dung vitamin c tang suc de khang
Vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể

Vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể tồn tại dưới hai dạng D và L. Dạng D không có hoạt tính sinh học. Dạng L khi bị ôxy hóa lần đầu chuyển thành axit dehydro ascorbic (hơi ngả màu) vẫn còn hoạt tính sinh học của vitamin C. Vitamin C tham gia và các hoạt động sản sinh ra các chất có khả năng giúp cơ thể đề kháng với các yếu tố môi trường bên ngoài.

- Thúc đẩy sự hình thành collagen: Khi thiếu vitamin C, quá trình tổng hợp collagen gặp trở ngại, khiến các vết thương lâu lành dẫn đến xuất huyết ở nhiều mức độ khác nhau (vỡ mao mạch, chảy máu dưới da, chảy máu lợi), thành mạch yếu… là các hiện tượng thường thấy ở bệnh scobat.

- Giúp kích hoạt enzyme: Vitamin C có thể bảo vệ vitamin A, vitamin E, và các axit béo thiết yếu khỏi bị tiêu huỷ. Vitamin C còn làm cho sắt có trong thức ăn được duy trì trong trạng thái hoàn nguyên, thúc đẩy sự hấp thụ và chuyển dịch tồn trữ sắt trong cơ thể. Nó cũng giữ cho cho canxi trong thành ruột không bị kết tủa, giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ canxi vào cơ thể. Vitamin C còn tham gia phản ứng hydroxyt của cholesterol thành axit cholic, có hiệu quả nhất định trong điều trị thiếu hồng cầu.

- Tham gia quá trình chuyển hóa cholesterol: Vitamin C giúp 80% cholesterol chuyển hóa thành sulfat tan trong nước để bài tiết khỏi cơ thể, giảm hàm lượng cholesterol trong máu; loại bỏ cholesterol tích tụ trong động mạch; gia tăng các thành phần có ích của máu như lipoprotein, có ý nghĩa quan trọng trong phòng chống xơ vữa động mạch.

- Tham gia quá trình bài tiết chất độc khỏi cơ thể: Vitamin C tiếp tục ô-xy hóa thành glutathione (diketo golunat) cùng với chất độc trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài.

- Phòng chống ung thư: Vitamin C hỗ trợ ngăn ngừa sự xuất hiện của các khối u đường tiêu hóa một cách hiệu quả. Khi tham gia vào quá trình tổng hợp collagen, Vitamin C giúp các tế bào kẽ duy trì cấu trúc bình thường, làm giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

- Chống cảm lạnh: Vitamin C có thể cải thiện khả năng kháng bệnh của các tế bào miễn dịch và tăng cường miễn dịch của cơ thể và miễn dịch humoral, loại bỏ các yếu tố gây bệnh, giữ hệ hô hấp được bảo toàn. Các thí nghiệm cho thấy, uống 1.000 mg vitamin C mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ bị cảm lạnh và giảm 23% các triệu chứng cảm cúm.

Không nên lạm dụng Vitamin C

Vitamin C không tích lũy trong cơ thể mà bị thải ra theo đường nước tiểu dưới dạng đã được chuyển hóa. Việc thiếu vitamin C sẽ dẫn đến các bệnh nguy hiểm như xuất huyết, loãng xương…Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng vitamin C, càng không nên uống hàng ngày trong thời gian lâu dài vì các lý do sau:

- Nguy cơ sỏi thận: Trong ruột non, vitamin C bị hấp thụ rất nhanh. Khi đã bão hòa thì số dư thừa sẽ bị nước tiểu bài tiết ra ngoài rất nhanh. Nếu mỗi ngày bạn dùng 1g vitamin C trong một thời gian dài thì sẽ có nguy cơ bị sỏi thận.

- Dễ bị rạo rực, nôn mửa: Độc tính của vitamin C rất thấp nhưng uống quá nhiều có thể khiến người uống có cảm giác trong người buồn nôn.

- Người loét dạ dày đau dữ dội: Nếu bạn đang bị loét dạ dày mà uống nhiều vitamin C sẽ khiến cơn đau dạ dày làm bạn đau dữ dội hơn.

- Xuất huyết: Với phụ nữ vừa phá thai, nếu mỗi ngày dùng 6g vitamin C liên tục trong 3 ngày sẽ dẫn tới chảy máu như kinh nguyệt.

Cách bổ sung vitamin C

Theo nghiên cứu y học, mỗi cá nhân ở các nhóm tuổi, thói quen sinh hoạt khác nhau sẽ có nhu cầu Vitamin C tăng sức đề kháng khác nhau. Người lao động bình thường cần 75mg/ngày; phụ nữ có thai 100 - 120mg/ngày.

Khi dùng liều cao để điều trị chống nhiễm khuẩn hay ngăn ngừa ung thư 150mg/ngày. Người lao động nặng, người nghiện thuốc lá, người bệnh đang thời kỳ hồi phục tổn thương cần 200mg/ngày.

Nhu cầu vitamin C mỗi ngày từ trẻ sơ sinh đến 3 tuổi, cơ thể của chúng cần từ 25 - 30mg, từ 4 - 18 tuổi, nhu cầu cần từ 30 - 40mg, người lớn trung bình 45mg mỗi ngày.

Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin C mỗi ngày là 50mg, khi nuôi con bú là 70mg. Để đảm bảo số lượng vitamin C cho cơ thể hoạt động, hàng ngày cần thiết phải cung cấp đủ lượng vitamin C trong khẩu phần ăn.

Nếu khẩu phần ăn vì lý do nào đó không cấp đủ lượng vitamin C, hoặc người bị căng thẳng, mệt mỏi do gắng sức, cơ thể suy nhược, người đang dưỡng bệnh; trẻ đang trong giai đoạn phát triển, dậy thì thì nên bổ sung thêm.

Minh Minh
https://suckhoeonline.vn/

Tin liên quan

nhung chuyen hai huoc ve tre day thi bo sung vitamin c

Những chuyện hài hước về trẻ dậy thì bổ sung vitamin C

boc da tay rang chay mau vi thieu vitamin c

Bóc da tay, răng chảy máu vì thiếu vitamin C?

7 loai vitamin co the lam giam trieu chung tram cam

7 loại vitamin có thể làm giảm triệu chứng trầm cảm

Tin mới hơn

qua vai say kho dung de lam gi va tac dung cua vai say kho

Quả vải sấy khô dùng để làm gì và tác dụng của vải sấy khô?

Quả vải sấy khô dùng để làm gì và tác dụng của vải sấy khô?

cach phan biet qua vai thieu va lua qua vai ngon

Cách phân biệt quả vải thiều và lựa quả vải ngon

Cách phân biệt quả vải thiều và lựa quả vải ngon nhất mà có thể rất nhiều người chưa biết tới mời bạn đọc xem và tham khảo theo hướng dẫn dưới đây.

cach bao quan vai tuoi duoc lau nhat

Cách bảo quản vải tươi được lâu nhất

Cách bảo quản vải tươi được lâu nhất dưới đây sẽ giúp bạn có thể tích trữ và thưởng thức vải trong thời gian dài.

cach lam vai ngam ngon va de dang nhat

Cách làm vải ngâm ngon và dễ dàng nhất

Cách làm vải ngâm ngon và dễ dàng nhất để bảo quản được lâu hơn cho mùa hè nóng nực.